Bệnh Marek ở gà cách phòng và điều trị bà con phải nắm vững

Bệnh Marek ở gà, còn được người chăn nuôi gọi là “căn bệnh thế kỷ”, là một trong những bệnh gây ra những tổn thất nghiêm trọng và thiệt hại kinh tế lớn cho ngành chăn nuôi gà. 

Trực tiếp đá gà C1 đã có cơ hội đồng hành cùng bà con trong quá trình phòng và điều trị bệnh này. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi sẽ mang lại giá trị thực sự cho người chăn nuôi.

Một số nguyên nhân gây bệnh Marek ở gà

Một số nguyên nhân gây bệnh Marek ở gà

Nguyên nhân gây bệnh Marek ở gà là do virus Herpes Virus, thuộc họ Herpesviridae. Virus này phát triển trong lớp biểu mô nang lông và được giải phóng vào môi trường xung quanh, lây lan qua đường hô hấp. 

Tại Việt Nam, bệnh Marek được phát hiện lần đầu vào năm 1978 và còn được biết đến với các tên gọi khác như teo chân gà, ung thư gà, hội chứng khối u.

Triệu chứng để nhận biết bệnh Marek ở gà

Bệnh Marek ở gà biểu hiện qua sự phát triển mạnh mẽ của các tế bào lympho, đặc biệt là sự hình thành các khối u trong các tổ chức thần kinh ngoại biên, cơ quan nội tạng, da và cơ của gà. Điều này gây ra các rối loạn vận động và có thể khiến gà bị liệt.

Bệnh Marek khiến gà có các triệu chứng bệnh nghiêm trọng, bao gồm việc các bộ phận như chân và cánh dần bị bán liệt cho đến khi liệt hoàn toàn. 

Đặc biệt, có trường hợp hai chân của gà lệch nhau rõ rệt, một chân đưa về phía trước và một chân đưa về phía sau. 

Những triệu chứng khác bao gồm việc gà có thị lực kém, da xung quanh nang lông sưng lên tạo thành bướu. Ngoài ra, gà cũng thường thở khó, yếu ớt, mệt mỏi, giảm cân và ăn ít.

>> Xem thêm: Gà bị bệnh Niu cát xơn? Hướng dẫn xử lý và điều trị kịp thời

Một số thể gây bệnh Marek ở gà

Một số thể gây bệnh Marek ở gà

Tùy thuộc vào độc lực của chủng virus, bệnh Marek ở gà có thể biểu hiện qua các thể bệnh khác nhau:

  • Thể mãn tính: Xảy ra ở gà từ 2-7 tháng tuổi, tỷ lệ tử vong cao. Ở thể này, gà thường chết với tình trạng cơ bị teo, viêm và tăng sinh dây thần kinh ngoại biên, xác gà gầy yếu.
  • Thể viêm mắt: Ban đầu, gà chỉ bị viêm mắt nhẹ, nhưng theo thời gian có thể dẫn đến mù, đồng tử méo lệch, nhạy cảm với ánh sáng và phản xạ kém.
  • Thể da: Biểu hiện qua các khối u lớn nhỏ khác nhau xuất hiện tại các lỗ chân lông của gà.
  • Thể cấp tính: Thường gặp ở gà từ 6-9 tuần tuổi, gà có thể chết đột ngột với tỷ lệ chết lên đến 70%. Các khối u nhỏ xuất hiện nhiều ở các nội tạng như tim, gan, lách, phổi, dạ dày, buồng trứng, tinh hoàn…

Vì vậy, bà con cần hết sức lưu ý để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh và áp dụng phương pháp điều trị thích hợp.

Xử lý và kiểm soát dịch bệnh Marek ở gà

Xử lý và kiểm soát dịch bệnh Marek ở gà

Như đã nêu ở trên về đường lây nhiễm của virus bệnh Marek, bệnh không lây qua trứng. Tuy nhiên, bệnh có thể lây qua vỏ trứng và môi trường trong lò ấp. Hiện nay, không có thuốc thú y đặc trị cho bệnh Marek.

Vì vậy, việc phòng ngừa và kiểm soát bệnh bằng cách vệ sinh và sát trùng trứng ấp, lò ấp là rất quan trọng. Các biện pháp kiểm soát bệnh cho đàn gà bao gồm:

Bước 1: Vệ sinh và sát trùng

  • Vệ sinh và sát trùng xung quanh chuồng trại: Phương pháp đơn giản là rắc vôi bột quanh khu vực nuôi gà. Lớp vôi nên có độ dày từ 1-2 cm và rộng khoảng 1,5 m để tạo thành vành đai vôi bột xung quanh chuồng, nhằm loại trừ virus gây bệnh.
  • Trong chuồng: Đảm bảo chuồng nuôi luôn thoáng mát, có độ ẩm phù hợp và tuân thủ mật độ chăn nuôi theo quy định. 
  • Sử dụng các hóa chất tiêu độc, sát trùng hiệu quả như VIA.IODINE – IODINE hữu cơ để khử trùng chuồng trại, phòng ngừa dịch tả châu Phi, cúm gia cầm và các bệnh dịch khác… VIABENCOVET – Dung dịch sát trùng chuồng trại, giúp phòng chống cúm gia cầm và các dịch bệnh khác. Bà con cần đảm bảo thực hiện sát trùng chuồng trại định kỳ và đúng chuẩn thú y.

Bước 2: Tăng sức đề kháng Song song với việc vệ sinh và sát trùng, bà con cũng nên chú ý bồi bổ và tăng cường sức đề kháng cho gà bằng chế độ ăn uống hợp lý. 

Bổ sung thêm một số sản phẩm thuốc thú y hữu ích như B-COMPLEX K3 + C (kích thích thèm ăn và tăng trọng nhanh, tăng cường sức đề kháng, chống stress do thay đổi thời tiết, tiêm phòng vắc xin…), LIQUID HEALTH KTMD, VIAHEPA thảo dược – Thuốc giúp thúc đẩy trao đổi chất và hấp thu, tăng trọng nhanh, giảm chi phí thức ăn, chống thiếu máu, tăng cường chức năng tạo máu, chống oxy hóa, kháng khuẩn…

>> Xem thêm: Tìm hiểu nguyên nhân bệnh bại liệt ở gà và cách chữa trị hiệu quả

Kỹ thuật điều trị kế phát bệnh Marek ở gà

Sử dụng các loại kháng sinh để điều trị các bệnh phát sinh kế phát từ bệnh Marek, một số loại thuốc dưới đây là những gợi ý tốt cho bà con:

  • Viaquino 100………………..1ml/10kgTT/ngày
  • Via.GENTACOS…………….1g/5kgTT/ngày

Các loại thuốc này đã được công ty dược thú y Việt Anh Viavet tư vấn và hỗ trợ, và đã nhận được sự tin tưởng từ đông đảo bà con. Do đó, công ty dược thú y Việt Anh Viavet hy vọng bà con sẽ có những lựa chọn thực sự hữu ích để điều trị và phòng ngừa bệnh cho đàn vật nuôi.

anhdep69.com ketquahomnay.vn KETQUA123.VN MONNGON.LIFE https://xsmnthu2.net/ https://xsmnthu3.net/ https://xsmnthu4.net/ https://xsmnthu5.net/ https://xsmnthu6.net/ https://xsmnthu7.net/ https://xsmnchunhat.com/ https://xsmbthu2.org/ https://xsmbthu4.net/ https://xsmbthu5.net/ https://xsmbthu6.net/ https://xsmbthu7.net/ https://xsmbchunhat.com/ https://xsmtthu2.com/ https://xsmtthu3.com/ https://xsmtthu4.com/ https://xsmtthu5.com/ https://xsmtthu6.com/ https://xsmtthu7.com/ https://xsmtchunhat.com/